Hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng và trách nhiệm của Facebook
Cập nhật: 10 / 07 / 2017
13 năm sau lần đầu ra mắt và chỉ chưa đầy 5 năm kể từ thời điểm chạm mốc 1 tỷ người dùng, giờ đây Facebook đã sở hữu hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng. Nhưng cùng với đó là trách nhiệm nặng nề dành cho mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng và trách nhiệm của Facebook
2 tỷ người dùng giúp Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới xét trên phương diện người dùng đăng nhập, vượt xa con số 1,5 tỷ người của YouTube, 889 triệu người của WeChat, 328 triệu người của Twitter và khoảng 225 triệu người của Snapchat. Ngoài YouTube của Google, chỉ các ứng dụng khác thuộc quyền sở hữu của Facebook mới đạt mức trên 1 triệu: WhatsApp và Facebook Messenger cùng ở mức 1,2 triệu người, Instagram cũng sẽ nhập hội rất sớm sau khi vừa tăng vọt qua mốc 700 triệu người dùng.

Tăng trưởng của Facebook trong vòng nửa thập kỷ qua là nhờ sự phát triển của thế giới. Công ty đã không ngừng tối ưu hóa ứng dụng của mình trên các điện thoại Android giá rẻ có cấu hình và kết nối băng thông thấp. Facebook đạt 746 triệu người dùng tại châu Á và phần còn lại của thế giới kể từ khi chạm mốc 1 tỷ người dùng, trong khi chỉ tăng thêm 41 triệu người tại Mỹ và Canada.

Dù là mạng xã hội lớn nhất cả về kích cỡ và tuổi đời, nhưng các số liệu cho thấy 17% lượng người dùng vẫn tăng với tốc độ ngang bằng hoặc nhanh hơn các năm trước tính từ 2012. Và mọi người không hề dùng Facebook ít đi. Thực tế, hiện có 66% người dùng hàng tháng quay trở lại ứng dụng mỗi ngày so với con số 55% tại thời điểm đạt mốc 1 tỷ người. Nếu thực sự mạng xã hội tuổi vị thành niên này không còn hấp dẫn với thế hệ trẻ thì những con số trên lại cho thấy điều ngược lại. 

Tuy nhiên, Facebook cũng không gây được tác động tích cực đáng kể nào tới cộng đồng người dùng, điều mà giờ đây mạng xã hội này muốn hướng tới đó là một thay đổi tích cực hơn với khẳng định về sứ mệnh mới: “Tiếp cho mọi người sức mạnh dể xây dựng cộng đồng và mang cả thế giới lại gần nhau hơn”.

“Chắc chắn rằng mỗi nhân viên của Facebook đều hiểu rất rõ trách nhiệm của mạng xã hội này với cộng đồng”, Trưởng Bộ phận Sản phẩm của Facebook - ông Chris Cox đã nói trong buổi trả lời phỏng vấn của trang TechCrunch. “Chúng tôi đang đạt tới một quy mô đòi hỏi phải làm tốt hơn nữa và hiểu rõ sản phẩm chúng tôi làm ra được sử dụng như thế nào”. Đó là lý do tại sao ông đã đi vòng quanh thế giới để nghiên cứu về người dùng Facebook, cũng như việc CEO Mark Zuckerberg tất bật đi lại khắp đất nước trong tour phát biểu của mình để sau đó rất nhiều người hiểu lầm và cho rằng đó là cách ông khởi đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, mặc dù vị CEO đã phủ nhận điều này.

Đã có những vụ việc lùm xùm tốn giấy mực như các vụ tự sát trên Facebook Live tới nỗi lo Donald Trump trúng cử nhờ tin tức giả mạo. Nhưng sâu sắc hơn, mạng xã hội rộng lớn này còn phải đối mặt với những hậu quả phức tạp hơn nhiều. Từ việc Facebook gia tăng nghiện Internet làm cho con người xa lánh nhau, tới việc tiếp tay cho sự phân chia giai cấp trong xã hội bằng việc củng cố ý kiến cá nhân. Facebook đã chiến thắng những mạng xã hội khác, bỏ xa một khoảng cách đủ để công ty có thể nhìn lại và giải quyết những vấn đề của xã hội hiện đại nảy sinh từ sự phổ biến của sản phẩm mình tạo ra.


Biểu đồ cho thấy số lượng người dùng hoạt động hằng tháng của Facebook chỉ tăng chứ không giảm.

Cox cho biết một hướng đi Facebook đang thực hiện đó là “Khi bạn nghĩ về một hệ thống phức tạp nào đó đang ảnh hưởng tới nhân loại, hãy cởi mở nói cho mọi người biết chuyện gì đang xảy ra. Và sau đó, chẳng hạn với trường hợp các vụ tự tử hay bắt nạt, tìm và làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực, nghiên cứu xem điều gì là phương án tốt nhất chúng ta có thể làm và sau đó nói với thế giới về điều đó”. Để giúp việc thảo luận về những khoảnh khắc đau buồn này dễ tiếp cận và hiệu quả nhất có thể, Facebook đã đưa ra các báo cáo minh bạch cùng nhiều lời giải thích về chính sách và thủ tục của mình.

"Sứ mệnh của chúng tôi: Mang cả thế giới lại gần nhau hơn".

“Tôi sống với một mục tiêu đó là liên tục thấu hiểu mọi người, thấu hiểu mọi thứ chúng ta làm, tìm cách để tối ưu hóa những cử chỉ đẹp đẽ, và giảm thiểu tối đa những hướng đi, cách sử dụng sai lầm để không gây ra hậu quả đáng buồn nào cả”. Cox trịnh trọng kết luận.

Nếu xem việc phát triển chạm mốc 1 triệu người dùng là để xây dựng sản phẩm, chạm mốc 2 triệu người dùng là để xây dựng cộng đồng người dùng, thì trách nhiệm trên con đường chạm mốc 3 tỷ người dùng của Facebook chính là xây dựng sự cảm thông, lòng nhân ái giữa người với người trong cộng đồng lớn mạnh của mình.

Nguồn ictnews.vn


Đọc nhiều
Cập nhật: 17:34 - 09 / 01 / 2017

Từ hôm nay, 9/1/2017, Thành phố Hà Nội cung cấp trực tuyến thông tin về chỉ số quan trắc môi trường: chất lượng không khí, đo mưa, giám sát điểm ngập úng tự động trên Cổng Giao tiếp điện tử của Thành...

Cập nhật: 17:50 - 29 / 12 / 2016

Chiều ngày 28/12/2016, ICT Press Club tổ chức tọa đàm "Doanh nghiệp ICT Việt vươn ra thế giới" để cho các doanh nghiệp ICT, các chuyên gia kinh tế chia sẻ kinh nghiệm, từ đó khơi cảm hứng, thúc đẩy...

Cập nhật: 14:07 - 11 / 07 / 2013

Vừa qua Trí Nam đã tổ chức một kỳ nghỉ 4 ngày cho tất cả các nhân viên trong công ty, chuyến đi Hà Nội – Đà Nẵng – Sơn Trà – Bà Nà – Hội An diễn ra từ ngày 3/7 đến ngày 7/7.

Cập nhật: 12:07 - 11 / 07 / 2015

Tại buổi Hội thảo "Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến nền kinh tế tri thức hội tụ với Smart City" do Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức sáng 8/7, Trí Nam đã trình bày và cung cấp giải pháp...

Cập nhật: 18:15 - 27 / 12 / 2016

Trong kinh doanh, yếu tố con người là quan trọng nhất.